JustMakeWeb.com รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บโรงแรม รับทำเว็บขายของ รับทำเว็บบริษัท เว็บสำเร็จรูป รับทำเว็บร้านค้า ออกแบบเว็บไซต์ ใช้งานได้ง่าย รองรับ SEO โปรโมท GOOGLE ให้ติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว , ลงโฆษณาฟรี VPS ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์
0

MY JEDI – อาจารย์ผมพี่โต รณชัย

2014-01-27 22:43:01 ใน สรรสาระ » 0 1933 MY JEDI – อาจารย์ผมพี่โต รณชัย



สวัสดีครับ
ผมเองก็ได้เคยเล่าเคยเขียนไว้หลายครั้งแล้วว่าตอนผมเริ่มเลี้ยงนกใหม่ๆที่บ้านเก่าตรงบางรักนั้น ผมก็เริ่มเลี้ยงกับเพื่อนแถวบ้านก็มั่วซั่วกันดี ไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรกันจริงๆจังๆในเรื่องที่เป็นศาสตร์  คนที่เป็นอาจารย์นกผมคนแรกที่ผมยกให้ก็คือ “พี่โต รณชัย จองศิริ” แห่งกรง สุขสันต์ จิรจริยาเวชน์  กรงนี้ในสมัยปี 1975 – 1982 นั้นสุดยอดมากๆ  ฝีมือของพี่โตในยุคนั้นเก่งมากๆ  พี่เขาได้แนะนำให้ผมอ่านหนังสือต่างประเทศ และ
พี่โตได้สอนผมให้เข้าใจเรื่องนกมากมาย ผมเองก็นำมาเป็นหลักใช้จนถึงทุกวันนี้

พี่โตเองในความเก่งหลังจากย้ายกรงไปที่ตรอกจันทร์ได้ปีเดียวในปี 1983 ก็ถูกทาบทามไปเลี้ยงแข่งระดับโลกที่ประเทศไต้หวันให้กับกรง CP ของท่านประธานธานินทร์ เจียรวนนท์ พี่โตก็ได้สร้างชื่อเสียง ความสำเร็จมากมายจนคนที่นั่นเรียกว่า “อาจารย์ ”  

ตอนนี้พี่โตก็เกษียนอายุ ก็กลับมาเมืองไทยถาวร ก็ใช้เวลาอยู่ที่ไต้หวันนานมากถึง 30 ปี  เรื่องความรู้เกี่ยวกับนกนั้นไม่ต้องพูดถึงเรียกได้ว่าปรมาจารย์ ตำราเคลื่อนที่ก็ว่าได้   พี่โตก็ได้ให้เกียรติมาเฝ้านกที่กรงผมเองก็หลายอาทิตย์แล้วครับ  วันแข่งนกผมเองก็มักจะนัดพี่โตทานข้าวกลางวันกันก่อนที่ ร้านอาหารบัว ร้านที่พี่เขาชอบทานประจำ เสร็จแล้วเราก็กลับมาเฝ้านกที่กรงกัน  ผมเองก็ยังคงถามคำถามเกี่ยวกับการเลี้ยงนก ถามในสิ่งที่ผมอยากรู้ อยากแชร์ความรู้กับพี่โตเหมือนเดิม

รูปถ่ายนี้ก็ที่กรงผมจุดแม่ฟ้าหลวง นกที่พี่โตจับถืออยู่ก็เป็นสายเลือดที่พี่โตให้ผมมาเมื่อ 30 กว่าปีก่อนก็คือสายพันธุ์เยอรมันสเตียร์  พี่โตให้น้องของสุดยอดนกสมัยนั้นคือเจ้า 201 ให้ผม C 79 11201 เป็นนกที่เก่งมาก ที่ 2 เชียงราย ที่ 5 แม่สาย 2 ปี ทำเงินมากมาย   ผมดีใจมาก หลานของนกตัวที่ให้ก็คือที่ 1 เชียงใหม่ ปี 1993ที่กรงผม และ ตัวที่พี่โตถืออยู่ก็เป็นหลานของที่ 1เชียงใหม่ มันก็เป็นพ่อของที่ 6 เชียงใหม่ และ 33337 ยอดนกของกรงอีกตัวของผม

ช่วงนี้ผมว่างก็มักจะชวนพี่เขาไปทานข้าวก็จะนัดผมปะกับเพื่อนเก่าๆ อย่างพี่แก้วฟ้า พี่เหน่งวิศิษฐ์ พี่หยุยวินัย พี่สุราษฎร์ และ ก็อีกหลายท่าน  รำลึกอดีตกัน ผมเองก็ดีใจครับที่อาจารย์ผมกลับเมืองไทย ก็มีเวลาพบปะกันมากขึ้น

วิรัช




 
Copyright © 2024 www.francisloft.com All right reserved.